Page 10 - คู่มือบริหารความเสี่ยง คณะแพทยศาสตร์
P. 10

7


                                         2.4 ขั้นตอนและกระบวนการบริหารความเสี่ยง


                                                   1. ก าหนดวัตถุประสงค์
                                                          องค์กร
                                                   (Objective Setting)




                            6. การติดตามผล                                    2. ระบุเหตุการณ์
                             (Monitoring)                                  (Event Identification)












                          5. พิจารณาเลือกแผน
                           จัดการความเสี่ยง /                               3. ประเมินความเสี่ยง
                          ตอบสนองความเสี่ยง                                  (Risk Assessment)
                           (Risk Response)


                                                 4. ค านวนระดับความเสี่ยง
                                                    (Risk Exposure) /

                                                    จัดล าดับความเสี่ยง


               ขั้นตอนและกระบวนการบริหารความเสี่ยง มี 6 ขั้นตอน ดังนี้
               1. ก าหนดวัตถุประสงค์องค์กร (Objective Setting)
                      ความเสี่ยงเป็นสิ่งที่ส่งผลกระทบต่อการบรรลุวัตถุประสงค์ขององค์กร ดังนั้นการก าหนดและท าความเข้าใจใน
               วัตถุประสงค์ขององค์กรจึงเป็นขั้นตอนแรกที่ต้องกระท าเพื่อก าหนดหลักการและทิศทางในกระบวนการบริหารความเสี่ยง
                      ลักษณะวัตถุประสงค์ ที่ดีมีดังต่อไปนี้
                       1.  Specific มีลักษณะที่เฉพาะเจาะจง สามารถท าให้บุคลากรทุกระดับในองค์กรเข้าใจตรงกันได้
                       2.  Measurable สามารถวัดผลได้ว่าวัตถุประสงค์นั้นบรรลุผลส าเร็จหรือไม่ ไม่ว่าจะในเชิงปริมาณหรือเชิงคุณภาพ
                       3.  Attainable สามารถท าให้บรรลุผลได้ภายใต้ศักยภาพ ทรัพยากร และสิ่งแวดล้อมที่องค์กรมีอยู่
                       4.  Relevant มีความเกี่ยวข้องสัมพันธ์ และเป็นไปในทิศทางเดียวกับวิสัยทัศน์ขององค์กร
                       5.  Timely มีก าหนดระยะเวลาที่ชัดเจนในการด าเนินการให้บรรลุวัตถุประสงค์


               2. ระบุเหตุการณ์ (Event Identification)
                      - มีเหตุการณ์หรืออุปสรรคใดที่อาจเกิดขึ้นและส่งผลกระทบต่อการบรรลุวัตถุประสงค์ที่องค์กรได้ตั้งไว้
                      - พิจารณาทั้งปัจจัยภายในและภายนอก และให้ครอบคลุมในทุกประเภทของความเสี่ยงเพื่อให้ผู้บริหารได้รับข้อมูลที่
               เพียงพอในการน าไปบริหารจัดการได้
                      - ปัจจัยเสี่ยงที่ไม่ได้ถูกระบุในขั้นตอนนี้จะไม่ถูกน าไปบริหารจัดการซึ่งอาจก่อให้เกิดความเสียหายแก่องค์กรใน
               ภายหลังได้
   5   6   7   8   9   10   11   12   13   14   15